Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vui mừng chào đón

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > ADMIN TỰ BẠCH > Chia sẻ kinh nghiệm >

    Một số điều nên và không nên trong giảng dạy toán

     

    hh4_12

    Một số điều nên và không nên trong giảng dạy toán

    Nên: Thỉnh thoảng thay đổi môn dạy nếu có thể. Nếu dạy một môn nhiều lần, thì cải tiến thường xuyên phương pháp và nội dung dạy môn đó.

    Không nên: Dạy mãi năm này qua năm khác một môn, với giáo trình nhiều năm không thay đổi.

    Nên: Dạy và kiểm tra kiến thức học sinh theo lối “học để hiểu”

    Không nên: Tạo cho học sinh thói quen học vẹt, chỉ nhớ mà không hiểu

    Nên: Dạy những cái cơ bản nhất, nhiều công dụng nhất

    Không nên: Mất nhiều thời giờ vào những thứ ít hoặc không dùng đến

    Nên: Giải thích bản chất và công dụng của các khái niệm mới một cách trực giác, đơn giản nhất có thể, dựa trên sự liên tưởng tới những cái mà học sinh đã từng biết.

    Không nên: Đưa ra các khái niệm mới bằng các định nghĩa hình thức, phức tạp, tối nghĩa.  

    Nên: Tổ chức thi cử sao cho nhẹ nhàng nhất, phản ánh đúng trình độ học sinh, và khiến cho học sinh học tốt nhất.

    Không nên: Chạy theo thành tích, hay tệ hơn là gian trá và khuyến khích gian trá trong thi cử.

    Nên: Dạy học nghiêm túc, tôn trọng học sinh

    Không nên: Dạy qua quít, coi thường học sinh

    Nên: Đối thoại với học sinh, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi

    Không nên: Tạo cho học sinh thói quen học thụ động kiểu thầy đọc trò chép

    Nên: Cho học sinh thấy rằng họ có thể thành công nếu có quyết tâm

    Không nên: Nhạo báng học sinh kém

    Nên: Cho học sinh những lời khuyên chân thành nhất, hướng cho họ làm những cái mà giảng viên thấy sẽ có lợi nhất cho họ, đồng thời cho họ tự do lựa chọn những gì họ thích.

    Không nên: Biến học sinh thành “tài sản” của mình, bắt họ phải làm theo cái mình thích.

    Nên: Hướng tới chất lượng

    Không nên: Chạy theo số lượng và hình thức

    Nên: Làm sao cho học sinh hiểu được bản chất các kiến thức

    Không nên: Lạm dụng ngôn ngữ hình thức, và dạy một cách giáo điều

    Nên: Cho các bài tập nhằm giúp học sinh nắm được bản chất của các lý thuyết đang học hoặc/và luyện được các kỹ năng liên quan trực tiếp

    Không nên: Cho nhiều bài “lạc đề”, ít liên quan trực tiếp đến lý thuyết đang học, đòi hỏi mẹo mực hoặc những lý thuyết chưa được học đến.

    Nên: Hài hòa giữa các thái cực trong giáo dục

    Không nên: Thái quá

    Nên: Tìm cách kích thích sự tò mò của học sinh, và làm cho học sinh cảm thấy học là “được học, là sướng”

    Không nên: Dạy theo kiểu“nhồi vịt”, làm cho học sinh cảm thấy học là “phải học, là khổ”.

    Nên: Tìm cách kích thích sự tò mò của học sinh, và làm cho học sinh cảm thấy học là “được học, là sướng”

    Không nên: Dạy theo kiểu“nhồi vịt”, làm cho học sinh cảm thấy học là “phải học, là khổ”. 


    Sưu tầm


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Văn Cường @ 14:08 06/10/2012
    Số lượt xem: 1279
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar
    Hay lắm! Một số điều nên và không nên trong giảng dạy toán
    Avatar
    Tham khảo bài này ĐC thấy có ích liền đưa về kho liền. Đúng là rất tuyệt.
    Avatar

     Đỗ Cường xin chào.

    7 khách và 4 thành viên

    Avatar
    đi lang bạt kỳ hồ ngoài sương gió mới khoái mà đC, YAMAHA định mở công ti làm sếp nhưng thấy bán pắp lụt tự do hơn nên chọn ấy mà. Đệ đừng pùn, Trung Quốc có nhìu em hot lắm, heng
    Avatar

    ĐC nhìn nè Tiện ích upload ảnh miễn phí, không cần đăng ký! | up.anhso.net

    trông có giống cô gái quan họ bắc ninh không hic.hic ? chúc buổi chiều vui vẻ nha!

    Avatar
    Hiii. Rất tuyệt vời đại ca à. Thì ra vẻ đẹp chim sa cá lặn là một cô gái Kinh Bắc chứ đâu phải người đẹp đất tổ đâu cơ chứ.
    Avatar

     Đỗ Cường xin chào và chúc

    2 khách và 5 thành viên

     
    Gửi ý kiến