Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vui mừng chào đón

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > TIN HỌC VÀ CUỘC SỐNG >

    Dạy và học với máy tính

     

    1. Tiếp cận với CNTT - Mô hìnhdạy và học mới

    Dạy và học với máy tính (Teachingand Learning with Computer - TLC) là một cách tiếp cận đưa công nghệ vào tronglớp học để giúp bạn kết hợp máy tính cùng các phần mềm giảng dạy vào giáo trìnhcủa bạn. Trong môi trường TLC, máy tính tạo nên một hay nhiều Góc học tập(Learning Center). Bạn cùng với học sinh dùng máy tính và các đồ dùng học tập,giảng dạy khác trong suốt quá trình học.

    TLC bắt đầu bằng các hoạt độngcủa Toàn lớp (Whole Group), khi học sinh được giới thiệu những khái niệm mới. Sauhoạt động của Toàn lớp, học sinh sẽ phân tán về các Góc để thực hiện những hoạtđộng khác nhau. Các bạn có thể tham gia vào các hoạt động máy tính, nghe nhìn,viết hay hội thoại. Tại Góc học tập, học sinh làm việc độc lập hay theo nhóm. Vớicách học này sẽ tạo điều kiện trao đổi ý kiến, học hỏi lẫn nhau và trao đổigiữa giáo viên và học sinh. Bạn có thể kết hợp các hoạt động TLC với mọi kĩnăng của cách học tập truyền thống. Bạn có thể lựa chọn các hoạt động đáp ứngmục tiêu của trường, lớp cũng như nhu cầu của học sinh.

    Tại lớp học được triển khai theophương pháp lấy học sinh làm trung tâm thì học sinh tham gia tích cực các bàihọc trong khi giáo viên giữ vai trò là người hướng dẫn, gợi mở. Công nghệ ở đâylà máy tính, thiết bị cũng như phần mềm giáo dục, trở thành một bộ phận của bàihọc. Như vậy, học sinh kém không còn mặc cảm, e dè khi đối mặt với người thầyvi tính. Máy tính sẽ giúp học sinh, thầy giáo, phụ huynh quản lý tốt kết quảhọc tập và xây dựng kế hoạch, tăng cường việc học nhóm, trao đổi giữa học sinhvới nhau và với thầy giáo.

    Các giáo viên sử dụng công cụCNTT để liên lạc, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cho nhau, giúp cho giáo viênphát triển chuyên môn thông qua việc thực hành liên tục được vận dụng ngay tạichỗ. Ngoài ra, do máy tính có thể đóng vai trò giảng bài, cho bài tập, chấm bàicho học sinh tự học và tự động báo cáo kết quả cho thầy giáo, người thầy trênlớp sẽ đỡ căng thẳng và có nhiều thời gian hơn để học tập, nghiên cứu.

    Để phục vụ cho dạy và học với máytính, IBM đã kết hợp nhiều phần mềm giáo dục cũng như xây dựng các bộ tài liệuhướng dẫn giúp giáo viên triển khai phương pháp này tại lớp học của mình, đàotạo các phương pháp quản lý lớp, phương pháp đánh giá qua các bài làm và hồ sơhọc tập cá nhân.

    Bảng dưới đây mô tả về Toàn lớpcũng như các Góc học tập dùng giáo trình dạy Toán.

    Góc

    Mô tả

    Toàn lớp

    - Giáo viên giới thiệu các khái niệm mới và hướng dẫn cho cả lớp thảo luận. Máy tính được sử dụng như bảng đen điện tử để cả lớp hiểu được các khái niệm cũng như những mối liên hệ. Thời điểm này có các hoạt động để học sinh tìm tòi, hỏi và trao đổi.

    Máy tính

    - Học sinh được dùng các phần mềm học toán để phát triển khái niệm cũng như kĩ năng. Học sinh học theo nhóm hai người để giúp đỡ lẫn nhau cũng như thảo luận nội dung toán thông qua các hoạt động. Học sinh cũng có thể dùng các chương trình soạn thảo văn bản hay các phần mềm học tập khác để mở rộng kiến thức toán sang các lĩnh vực khác nhau.

    Hoạt động

    - Học sinh hoạt động theo các nhóm nhỏ, dùng các giáo cụ để phát triển các khái niệm toán cũng như các chiến lược giải bài tập. Học sinh trong mỗi nhóm giúp đỡ lẫn nhau và thảo luận về công việc của mình. Giáo viên di chuyển từ Góc này sang Góc khác để gợi ý cho học sinh tìm hiểu, đào sâu suy nghĩ và hỏi các câu hỏi kích thích trí thông minh của học sinh.

    Thực hành độc lập

    - Học sinh làm việc độc lập để thực hành và phát triển kĩ năng. Giáo viên có thể dùng sách giáo khoa hay các giáo trình khác để soạn các bài thực hành độc lập cho các em.

    Đề án

    - Mỗi một chủ đề đều có các gợi ý cho một đề án dài hạn. Những đề án này được thiết kế để khuyến khích học sinh áp dụng các kĩ năng vừa thu nhận được. Giáo viên có thể giao đề án cho từng học sinh hay cho các nhóm.

    Liên lạc và học tập thể giữ mộtvai trò quan trọng trong việc học toán. Học sinh cần phải có cơ hội để traođổi, trình bày giải pháp của chúng cũng như chia sẻ các khám phá với nhau. Bằngcách trao đổi các ý tưởng, học sinh cảm nhận được suy nghĩ của nhau cũng nhưkhi phải trình bày các suy nghĩ, các ý tưởng của mình. Ngoài ra, quá trình giảiquyết các mâu thuẫn để tiến tới giải pháp cho một vấn đề chung thường đưa chúnglên tầm hiểu biết cao hơn. Để tạo cơ hội như vậy cho học sinh, giáo viên tậndụng khả năng học toán theo nhóm nhiều hơn cho học sinh, kể cả dưới dạng chínhthức hay không chính thức.

    2. Nội dung PDL

    Việt Nam là một nước ứng dụngCNTT còn ở giai đoạn đầu, việc ứng dụng CNTT còn hạn hẹp. Để tiếp cận và chuẩnbị mô hình mới cho tương lai, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công ty IBM Việt Namhợp tác thực hiện Dự án PDL. Đây là một hướng đi tích cực có tầm cỡ giáo dụcchiến lược, để từng bước tiếp cận với phương pháp công nghệ mới mà mọi ngườiđang quan tâm.

    Khái niệm PDL được phát triển từchương trình Tái sáng tạo giáo dục (Reinventing Education) là một sáng kiếndo IBM khởi xướng từ năm 1994 với đầu tư 35 triệu USD nhằm góp phần nâng caohiệu quả dạy và học trong các trường công lập tại Mỹ. Mô hình PDL được triểnkhai đầu tiên tại các trường ở Philadelphia, Pennsylvania và trên các cơ sở,các kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, IBM đã mở rộng mô hình này sang Brazil,Italy,...Việt Nam là nước Châu áđầu tiên tham gia vào chương trình.

    Về cơ bản, PDL là một bộ phận củacác trường học phổ thông bình thường. Tại đây, một số lớp học được triển khaiphương pháp dạy và học mới. Giáo viên dạy các lớp này là những người đã nắmvững lý thuyết và thực hành dạy theo lối mới, họ được coi là các giáo viênchính (Master Teacher) hay giáo viên sở tại (Resident Teacher). Một nội dungquan trọng trong mô hình PDL là quá trình phát triển nghiệp vụ của giáo viên.Quá trình này là một chuỗi các vòng phát triển kéo dài mãi. Mỗi một vòng pháttriển được chia thành ba giai đoạn: Lập kế hoạch phát triển nghiệp vụ (giaiđoạn chuẩn bị), Phát triển nghiệp vụ (giai đoạn tiến hành), Tiếp tục (giai đoạnsau).

    - Thực hiện Dự án PDL Việt Nam ởtrường THCS Trưng Nhị - Hà Nội đã được triển khai ở 4 lớp học cho hai môn làToán và tiếng Anh. Kết quả đánh giá sơ bộ sau một năm (1998-1999) triển khai dựán tại trường THCS Trưng Nhị, thầy Phó hiệu trưởng Nguyễn Trường Lưu cho biết:Được Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội chọn thí điểm thực hiện dự án, trườngđược trang bị 20 máy tính IBM, 2 máy in cùng nhiều phần mềm giáo dục chủ yếucho hai môn tiếng Anh và Toán. 17 giáo viên của trường được qua khoá đào tạonhững kiến thức cơ bản về tin học như: Windows 95, các ứng dụng office: Word,Excel,... và qua các khoá đào tạo dạy và học với máy tính. Phương pháp mới nàyphát huy tối đa khả năng sáng tạo của thầy giáo đồng thời phát triển khả năngtư duy, tinh thông, chủ động của học sinh. Kết quả bước đầu năm học 1998-1999,nhiều học sinh của trường đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố.Trường đứng thứ hai về tổng số điểm học sinh tham gia đạt giải. Cô giáo TrầnBích Trâm, giáo viên dạy Toán, đạt giải nhì trong kỳ thi giáo viên giỏi Thànhphố. Nói về nhứng khó khăn khi triển khai phương pháp này, thầy Lưu cho biết:Trường thiếu phòng học, số học sinh mỗi lớp quá đông nên nhiều lớp phải họcchung phòng và không thể dành riêng cho lớp học với máy tính nên gặp nhiều khókhăn trong việc quản lý thiết bị. Một trong những khó khăn trong việc phổ cập phươngpháp này là do Việt Nam chưa có phần mềm ngôn ngữ tiếng Việt. Tiếng Anh của cácgiáo viên phổ thông còn yếu nên khó khăn trong việc triển khai ứng dụng nhữngphần mềm này.

    3. Phần mềm giáo dục IBM

    Công nghệ đã tác động rất nhiềuvào môi trường học tập trong một vài thập kỷ gần đây. Mối liên hệ giữa nhàtrường và gia đình ngày càng chặt chẽ nhờ có môi trường máy tính, mạng. Giáoviên và phụ huynh có thể trao đổi hàng ngày mà không cần phải gặp nhau. Trongkhuôn khổ của chương trình này, IBM đã đưa ra các loại phần mềm:

    - Quản lí môi trường dạy và học

    - Internet

    - Đánh giá học sinh

    - Hướng dẫn dạy và học với máytính (TLC)

    - Đọc và Ngôn ngữ

    -Toán

    - Các môn khoa học tự nhiên

    - Các môn khoa học xã hội

    - Thao khảo, công cụ

    Các phần mềm của IBM có thể đượcsử dụng cho nhiều môn học khác nhau. Ví dụ như phần mềm Stories and More:Talking Walls có thể dùng cho nhiều môn học khác nhau như lịch sử, địa lý hayngôn ngữ. Trong Toán có những phần mềm như Math Concepts dùng để dạy các kháiniệm về số nguyên, phân số, thập phân với các bài tập được viết sẵn để giao chohọc sinh,...

    Các phần mềm đã được triển khai ởViệt Nam như: các phần mềm tiếng Anh: Write Along, Real English, EnglishDiscoveries; các phần mềm về Toán như: Exploring Math Concepts (1,2,3,4), TheGeometer?s Sketchpad, IBM Mathematics Exploration Toolkit; các phần mềm Tra cứuvà Công cụ như: The Eyewitness Encyclopedia of Nature, The Utimate Human Body,Ainsworth Keyboard Bundle, Multimedia Scrapbook.

    Chúng ta hãy xác nhận những tiếnbộ nhanh, những lợi ích và những triển vọng của việc học tập với máy tính. Đểtiếp cận và chuẩn bị hướng đổi mới giáo dục cho tương lai tại Việt Nam, mô hìnhsư phạm kiểu mới: Dạy và học với máy tính thông qua Dự án PDL thử nghiệm đếnhết năm 2000 tại một số trường phổ thông ở Hà Nội đang là mối quan tâm, tháchthức và hy vọng về những việc làm hướng sang thế kỷ 21 sao cho CNTT có thể tạocho ngành giáo dục và đào tạo ở nước ta một sức bật như nó đã và đang mang đếncho các ngành khác.

    Huyền ánh


    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Văn Cường @ 17:29 10/12/2010
    Số lượt xem: 799
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến