Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vui mừng chào đón

    0 khách và 0 thành viên
    Gốc > DIẾN ĐÀN DẠY VÀ HỌC TOÁN >

    PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC KUMON

    KUMON là một giáo viên dạy toán người Nhật Bản. Khi ông thấy cậu con trai của mình học kém môn toán, ông đã bỏ công nghiên cứu một phương pháp giáo dục với mục đích giúp cậu con trai học khá hơn. Chẳng bao lâu sau, ông đã giúp cậu làm thành thạo các phép toán tích phân và vi phân trong khi cậu đang học lớp 6. và từ đó phương pháp giáo dục Kumon ra đời.

     

    Đặc trương của phương pháp là tạo điều kiện để mội học sinh nắm bắt thành thạo các kiến thức theo từng bước nhỏ được điều chỉnh dựa theo khả năng mỗi em. Phương pháp Kumon có 6 đặc điểm sau:

    1. Giáo dục Hướng đối tượng:   Quá trình học được thiết kế và điều chỉnh dựa trên khả năng của mỗi học sinh. Điểm khởi đầu, số bài tập hàng ngày, mục tiêu học tập, số lần luyện tập và tiến độ học tập đều được cân nhắc và xác định riêng cho từng học sinh. Không có học sinh nào là giống nhau. Những em đã có khả năng thành thạo sẽ học tiến lên; trong khi những em cần củng cố kiến thức sẽ được luyện tập lại các bài tập và chỉ học nâng cao khi các em đã sẵn sàng.

           2. Điểm khởi đầu dễ dàng:   Thông thường, phụ huynh sẽ ngạc nhiên với điểm khởi đầu khá dễ dàng của trẻ trong chương trình Kumon. Điểm khởi đầu dễ dàng nhằm giúp trẻ bắt đầu chương trình Kumon một cách thoải mái và luôn đạt được điểm tuyệt đối và từ đó xây dựng sự tự tin và hứng thú cho trẻ. Bất cứ khi nào trẻ bắt đầu một hoạt động mới, một khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi sẽ giúp trẻ dễ dàng hình thành các thói quen mới. Với Kumon, việc khởi đầu ở một trình độ dễ dàng là giai đoạn để phát triển thói quen học và khả năng tập trung cho trẻ.

            3. Phát triển kĩ năng tự học  Giáo trình Kumon được thiết kế thông qua những bước nhỏ. Điều này nhằm tạo điều kiện để trẻ có thể tự học. Mỗi phần bài tập được hoàn tất là một bước kết nối với phần tiếp theo. Nếu luyện tập với các bài tập theo đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển được khả năng tự giải quyết vấn đề. Việc tự học sẽ mang lại cách hiểu thấu đáo hơn đối với mỗi vấn đề. Các ví dụ sẽ được dùng để hướng dẫn khi học sinh chuẩn bị học một chủ điểm mới.
              4. Học hằng ngày:  Kumon là một chương trình luyện tập mỗi ngày. Học sinh sẽ dùng khoảng 30 phút một ngày để hoàn tất các bài tập. Việc này sẽ giúp hình thành những thói quen học tập tích cựctinh thần kĩ luật cho trẻ. Sự bền bĩ và kiên trì là những tài sản quí giá cho việc học cũng như phát triển nhân cách cho trẻ trong tương lai.
               5. Luyện tập lặp lại:   Luyện tập lặp lại là một trong những lí do mang lại sự thành công của Kumon. Nó cho phép học sinh có thời gian để củng cố và thành thạo từng nội dung trong chương trình Kumon. Do vậy, thông thường học sinh sẽ được yêu cầu luyện tập lại những bài tập mặc dù các em đã làm qua. Sự thành thạo sẽ được hình thông qua việc luyện tập đầy đủ. Qua việc luyện tập lặp đi lặp lại, các trình độ về sau sẽ ngày càng dễ dàng hơn khi các nền tảng trước đó đã được xây dựng vựng vàng.

                6. Thời gian hoàn thành chuẩn:   Mỗi xấp bài tập (với 10 tờ có mặt) có một thời gian hoàn thành chuẩn. Thời gian này đã được kiểm tra qua thực nghiệm và hoàn toàn nằm trong khả năng của học sinh. Khái niệm này không phải như một cuộc thi tốc độ. Nếu như học sinh có thể đạt được SCT khi làm việc với tốc độ bình thường và trình bày rõ ràng, ta có thể nói trẻ đã thành thạo những bài tập này. Nếu học sinh không thể hoàn thành bài tập trong SCT, em đó nên luyện tập lại những bài tập này. Nếu không có được sự luyện tập cần thiết, tốc độ tiến bộ về sau của trẻ sẽ ngày càng chậm lại.

    ( Theo báo Thế giới mới)

    Nhắn tin cho tác giả
    Đỗ Văn Cường @ 17:18 14/03/2011
    Số lượt xem: 1275
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến