Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vui mừng chào đón

    0 khách và 0 thành viên

    Chương IV. §2. Hình hộp chữ nhật (tiếp)

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Văn Cường (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:40' 23-04-2011
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 347
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 55. Hình hộp chữ nhật (tiếp)
    HÌNH HỌC 8
    GV: Đỗ Văn Cường
    Trả lời
    Cho hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’
    Hình hộp chữ nhật có mấy mặt?
    Các mặt là hình gì? Kể tên một vài mặt.
    Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh? Mấy cạnh?
    AA’ và BB’ có cùng nằm trong một mặt phẳng hay không?
    Có điểm chung hay không?
    Hình hộp chữ nhật có 6 mặt. Các mặt đều là hình chữ nhật.
    Ví dụ: ABCD, ABB’A’...
    Hình hộp chữ nhật có 8 đỉnh, 12 cạnh
    AA’ và BB’ cùng nằm trong mặt phẳng (ABB’A’)
    AA’ và BB’ không có điểm chung.
    a, b cùng nằm trong một mặt phẳng
    a // b
    a, b không có điểm chung
    AA’, DD’ không có điểm chung
    AA’ // DD’
    a
    b
    C
    B
    D
    A
    C`
    A`
    D`
    B`
    a, b cùng nằm trong một mặt phẳng
    a cắt b
    a, b có một điểm chung
    a, b không cùng nằm trong một mặt phẳng
    a và b chéo nhau
    a, b không có điểm chung
    Trong không gian, với hai đường thẳng phân biệt a, b chúng có thể:
    Chéo nhau
    (không cùng nằm
    trong một mặt phẳng nào)
    Cắt nhau
    Song song
    Hai đường thẳng phân biệt cùng song song
    với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau:
    a // b
    b // c
    a // c
    Trong xây dựng người ta thường kiểm tra
    sự song song của hai mép tường theo
    phương thẳng đứng nhờ dây dọi:
    ?2
    Quan sát hình hộp chữ nhật
    AB có song song với A’B’ hay không? Vì sao?
    AB có nằm trong mặt phẳng (A’B’C’D’) hay không?
    AB // A’B’
    Trả lời
    AB // mp (A’B’C’D’)
    AB // A’B’ vì chúng cùng nằm trong mặt phẳng (ABB’A’) và không có điểm chung

    AB không nằm trong mặt phẳng (A’B’C’D’)
    a // b
    a // mp(P)
    ?3
    Tìm trên hình hộp chữ nhật các đường thẳng
    song song với mặt phẳng (A’B’C’D’)
    Các đường thẳng song song với mặt phẳng (A’B’C’D’) là: AB, BC, CD, DA, …
    Trả lời
    a) Đường thẳng song song với mặt phẳng
    P
    b) Hai mặt phẳng song song
    Với hai mặt phẳng (ABCD) và (A’B’C’D’)
    mặt phẳng (ABCD) chứa hai đường thẳng cắt nhau AD, AB
    mặt phẳng (A’B’C’D’) chứa hai đường thẳng cắt nhau A’D’, A’B’
    AD // A’D’ và AB // A’B’
    Ta nói mặt phẳng (ABCD) song song với mặt phẳng (A’B’C’D’)
    Ký hiệu: mp(ABCD) // mp(A’B’C’D’)
    ?
    Tìm các cặp mặt phẳng song song khác trên hình hộp chữ nhật
    Trả lời: Các cặp mặt phẳng song song khác trên hình hộp chữ nhật là:
    mp(ADD’A’) // mp(BCC’B’) và mp(ABB’A’) // mp(DCC’D’)
    ?4 Trên hình vẽ còn có
    những cặp mặt phẳng nào
    song song với nhau?
    Trả lời:
    Nếu bác thợ mộc cắt một
    thanh gỗ hình hộp chữ nhật
    qua bốn trung điểm I, H, K, L
    theo thứ tự của các cạnh
    AB, DC, D’C’ và A’B’
    thì mp(ADD’A’) // mp( IHKL)
    c) Ví dụ
    Nhận xét
    Nếu một
    đường thẳng
    song song
    với một
    mặt phẳng
    thì chúng
    không có
    điểm chung.
    Hai mặt phẳng
    song song
    thì không có
    điểm chung
    Hai mặt phẳng
    phân biệt có
    một điểm chung
    thì chúng có
    chung một
    đường thẳng
    đi qua điểm đó.
    Ta nói hai
    mặt phẳng
    này cắt nhau
    Cho hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH có cạnh AB song song với mặt phẳng (EFGH).
    Hãy kể tên các cạnh khác song song với mặt phẳng (EFGH)
    Cạnh CD song song với những mặt nào của hình hộp chữ nhật?
    Đường thẳng AH không song song với mặt phẳng (EFGH), hãy chỉ ra mặt phẳng song song với đường thẳng đó.
    Bài 9 (SGK/100)
    a) Các cạnh khác song song với mp(EFGH) là AD, DC, CB.
    b) Cạnh CD // mp(ABFH) và // mp(EFGH)
    c) Đường thẳng AH // mp(BCGF)
    Đáp án
    Một căn phòng dài 4,5m, rộng 3,7m và cao 3,0m. Người ta muốn quét vôi trần nhà và bốn bức tường. Biết rằng tổng diện tích các cửa là 5,8 .Hãy tính diện tích cần quét vôi
    Bài 7 (SGK/100)
    Diện tích trần nhà là:
    4,5.3,7 = 16,65 (m2)
    Diện tích bốn bức tường là:
    (4,5.3 + 3,7.3).2 = 49,2 (m2)
    Diện tích cần quét vôi là:
    16,65 + 49,2 - 5,8 = 60,05 (m2)
    Đáp án
    Cho hình hộp chữ nhật sau:
    Khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng
    Câu 1: Hình hộp chữ nhật trên có số cặp mặt phẳng song song là:
    A. 2 B. 3 C. 4 D. 6
    Câu 2: Hình hộp chữ nhật trên có:
    A. AA’// B’C’ B. A’D’ // AB C. A’B’ // C’C D. A’D’ // B’C’
    Câu 3: Hình hộp chữ nhật trên có:

    A, mp(ABCD) và mp(DCC’D’) cắt nhau;

    B, mp(ABCD) // mp(ABB’A’);

    C, mp(BCC’B’) // mp(A’B’C’D’)

    D, mp(ABB’A’) và mp (DCC’D’) cắt nhau
    Về nHà
    - Ôn lại bài
    - Nắm vững vị trí tương đối của hai đường thẳng phân biệt trong không gian (cắt nhau, song song, chéo nhau).
    - Khi nào thì đường thẳng song song với mặt phẳng, khi nào hai mặt phẳng song song với nhau. Lấy ví dụ thực tế minh hoạ.
    - BTVN: 5, 6, 7 SGK/100
    7,8,9,11 SBT/106,107
    - Ôn công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
    GV THCS MAI TRUNG
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓